31 tháng 8, 2009

Tình bạn một sự bảo đảm cho tình yêu

Tình bạn một sự bảo đảm cho tình yêu

Tình bạn và tình yêu là hai khía cạnh gần gũi với nhau, nhưng ở đây chúng ta thử đưa ra một định nghĩa về mối quan hệ của nó: Tình bạn là "hôn nhân một phần" và tình yêu là một tình bạn toàn năng. Hai đặc điểm đó lại là điểm quan trọng nhất của tình cảm con người, ngoài ra tình bạn tự nó còn được coi như là một giá trị to lớn của đạo đức. Thứ hai tình bạn còn là một thứ tình cảm sâu sắc, bao hàm không chỉ là sự giúp đỡ lẫn nhau mà còn cả sự gần gũi bên trong và sự tin cậy, yêu thương. Nếu ta so sánh những đặc điểm ấy với tình yêu thì quả thật đó chính là một tình yêu lý tưởng cho nên tình bạn ấy là một trường đại học của tình yêu, mà nhiều đức tính ở bạn phải đạt điểm tiêu chuẩn mới được tốt nghiệp. Đó là tính vị tha, lòng độ lượng, tức là hãy sống vì người khác và coi hạnh phúc của người khác cũng như hạnh phúc của mình khi chính bản thân của mình góp phần tôn tạo nó.

Bởi vậy, chúng ta có thể tạm rút ra một bài học là: một người mà không có tình bạn thì họ sẽ khó mà tìm được cái tôi thứ hai của mình và hậu quả để lại trong lòng người xấu số ấy là sự mặc cảm, thiếu tự tin.

Một tình bạn thực sự thường khiến hai người khác phái đi đến phải lòng nhau và thông qua đó những mầm mống tình yêu sẽ mọc lên. Lâu dần tình bạn sẽ chuyển dần sang tình yêu. Còn tình yêu mà không được tình bạn đi trước là tiền trảm để củng cố thì tình yêu đó rất mong manh và dễ đổ vỡ.

Theo thống kê thì nhiều cặp vợ chòng sống với nhau rất hạnh phúc. Nguyên nhân chính của sự hạnh phúc đó là khi còn trẻ họ có và giữ được một tình bạn chân chính đẻe là hạt giống nảy sinh tình yêu, và khi yêu họ có được sự đồng cảm và thông cảm nhau về lối sống văn hoá, phong cách cư xử. Hơn nữa tình bạn còn có thể giúp cho họ hiểu sâu sắc và thông cảm cho nhau khi cùng có chung một cảnh ngộ.

Thời gian dành cho tình bạn rồi tình yêu là quá trình tuyển chọn và chấp nhận, chúng ta nên tự hỏi rằng trong suốt thời gian tìm hiểu, chúng ta có những điều gì chung và những gì khác biệt về trình độ nguồn gốc xuất thân có gây rắc rối gì không? Và có vấn đề gì trở ngại khi đi đến hôn nhân không? Chẳng hạn như sức khoẻ, tuổi tác, kinh tế, việc làm và thái độ của cha mẹ đôi bên thế nào?

- Cá tính của hai người có phù hợp với nhau không?

- Hướng giải quyết những xung đột, những trắc trở đó như thế nào?

Muốn trả lời đầy đủ về tình bạn, tình yêu thì bạn cần phải có một thời gian dài để tìm hiểu nhau. Chính vì thế mà tình bạn sẽ là một sự bảo đảm cho tình yêu của bạn bền vững, và nó sẽ còn giúp cho bạn tránh được phần nào đó những cái bẫy của những anh chàng sở khanh tốt mã rẻ cùi, hoặc những cô gái hời hợt nhẹ dạ và rỗng tuếch để bạn khỏi phải thốt lên hai tiếng trót lỡ dại do tiếng sét ái tình gây nên.

Sự khác nhau giữa tình bạn và tình yêu

Trên đường tình ái, chúng ta không thể lấy sự theo đuổi đơn thuần của tình yêu để làm thoả chí mình được mà phải xem tình yêu là một quá trình học tập và sáng tạo trong sinh hoạt xã hội hiện nay. Trong quá trình ấy, chúng ta phải tự học tập cải tạo để xây dựng người yêu, học cách sinh hoạt tập thể, học thói quen vì người không vì mình.

Vì tình yêu không phải là sự sinh hoạt riêng của một người mà là của hai người, hơn nữa trong lúc yêu đương đã có liên hệ đến nhiều người khác, và sau khi kết hôn còn chuẩn bị sinh con cái, trở thành một đời sống tập thể của gia đình, trong xã hội.

Để giữ gìn sự sinh hoạt mới ấy được ven toàn và tình yêu trong phạm vi sinh hoạt của nam nữ phát triển tốt đẹp trong đạo đức của xã hội và nhân loại, ngay từ khi mới quen nhau chúng ta phải thật chủ động và sáng suốt để tránh những sai sót tai hại. Có một nhược điểm mà nhiều bạn trẻ hiện nay rất dễ mắc phải là lầm lẫn tình bạn giữa nam và nữ với tình yêu. Có thể nói sự phân biệt khái niệm này chính là bài học đầu tiên mà mỗi bạn trẻ muốn có một tình yêu đích thực cần phải nắm vững. Vậy tình yêu và tình bạn giữa nam và nữ, người yêu và người bạn khác phái khác nhau ở điểm nào?

Nói chung thì tình yêu và tình bạn giữa nam và nữ cũng có nhiều điểm giống nhau. Nhưng căn cứ vào sự phát triển của mối quan hệ giữa nam nữ thì tình yêu và tình bạn khác nhau xa lắm.

Tình bạn, đó là mối quan hệ giữa bạn bè với nhau, bạn bè càng đông càng tốt. Một bạn nam có thể chơi với nhiều bạn nữ tất nhiên mức độ thân sơ khác nhau và ngược lại, nhưng tình yêu thì chỉ cần có một mà thôi. Tình bạn tuy cũng cần sự tương ái, tương trợ lẫn nhau nhưng đó chỉ là sự qua lại giữa cá nhân với cá nhân. Ngoài ra đối với sự vật hay đối với xã hội họ không có trách nhiệm gì với nhau,

Không có nhận xét nào: