31 tháng 8, 2009

Nếu bạn là khách được mời thì sao

Nếu bạn là khách được mời thì sao

Nếu bạn là khách được mời đến nhà của bất kỳ một gia đình nào đó và cho dù bạn đã đến nhiều lần hay mới đến lần đầu tiên thì bạn cũng nên cẩn thận lời nói, cố gắng giữ gìn ý tứ, cử chỉ và tác phong của mình vì nếu không thì những người trong gia đình đó sẽ đánh giá tư cách của bạn bằng những lời nói không mấy là tốt đẹp.

Sau đây là một số quy tắc ứng sử mà bạn cần phải có khi bạn là người khách được mời hoặc là những khi bạn đến viếng thăm nhà của bạn bè hay nhà của người yêu:

- Điều trước tiên là khi bạn đến nhà của một người bạn mà không thấy có người ra đón tiếp, thì bạn cần gõ cửa hoặc bấm chuông (bạn nên nhớ không đập cửa thình thịnh hoặc bấm chuông liên hồi) càng không nên gọi ầm ĩ.

- Nên chào hỏi lễ phép đối với người lớn tuổi và thân mật đối với bạn bè ngang hàng hoặc nhỏ hơn.

- Bạn nên cởi dày dép, để ở ngoài và cất mũ nón trước khi bước vào nhà.

- Nếu trong nhà có người lớn thì bạn nên chờ họ ngồi vào ghế trước rồi sau đó bạn mới ngồi vào chỗ hợp với địa vị và tuổi tác của mình, không nên ngồi ngang với những người lớn tuổi như ông, bà, cha, mẹ hoặc cô dì, chú bác của bạn mình.

- Khi được người nhà mang nước ra mời bạn, thì bạn hãy bưng cốc nước đó sang mời những người lớn tuổi trước. Và nếu như có ai trong gia đình đó hỏi thăm đến sức khoẻ của cha mẹ bạn hoặc sức khoẻ của chính bạn thì bạn cần phải dạ thưa hoặc cảm ơn trước xong rồi mới từ tốn trả lời. Trong lúc trả lời, bạn cần nên trả lời sao cho chu đáo rõ ràng nhưng phải ngắn gọn.

Cho dù là đến nhà ai đi nữa cũng đừng bao giờ ngồi im lặng một chỗ mà ngược lại bạn cần nên tỏ ra vui vẻ, chuyện trò cùng chủ nhà bằng cách tìm kể một mẩu chuyện thú vị, hoặc những câu chuyện có liên quan đến bạn để chủ nhà cảm thấy thoải mái và dễ chịu trong khi tiếp chuyện cùng bạn. Có một điều các bạn cũng nên lưu ý rằng, trong khi trò chuyện cùng chủ nhà cho dù bạn có vui đến mấy thì bạn cũng không nên cười nói lớn tiếng, vì điều đó không những sẽ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và giờ giấc nghỉ ngơi của những người khác trong gia đình của chủ nhà mà còn gây ấn tượng không tốt về chính bản thân mình. Điều này chắc các bạn cũng đã hiểu khi đọc những cuốn sách về nghệ thuật giao tiếp. Và cũng đừng nên tự động mở máy hát hoặc dùng điện tử một cách quá tự nhiên cho dù đó là nhà của một người bạn thân hoặc là người yêu của bạn.

Nên tế nhị trong tình yêu

Trong sự quan hệ với bạn bè cùng phái hoặc khác phái thì điều quan trọng nhất là tình bạn chân chính. Vậy tình bạn chân chính là gì ? Là sự tự nhiên, thoải mái, là tình cảm trong sáng và cao cả khác xa với sự tầm thường suồng sã, buông thả, trắng trợn, thô bạo, giả tạo, hời hợt trái với đạo đức và lương tâm.

Song chúng ta không nên quên đi sự tế nhị trong quan hệ, vì tế nhị chính là sự biểu hiện cao nhất của tình thương, của sự tôn trọng nhân phẩm lẫn nhau.

Trong xã giao, tế nhị chính là sự khéo xử, đó là sự ân cần chu đáo quan tâm chú ý đến hoàn cảnh, tâm trạng, tâm lý đặc điểm riêng của từng người bạn mà mình có quan hệ.

Sự khéo xử trước hết thể hiện ở lòng chân thành, thái độ vui buồn thật sự với bạn bè khi người ấy gặp may mắn hay rủi ro. Sự khéo xử còn đòi hỏi ở bạn phải có tình cảm nồng nàn, trí thông minh sáng suốt và luôn sáng tạo nếu không bạn sẽ rơi vào tình trạng lố bịch tầm thường và vô duyên. Nhưng giữa sự khéo xử với sự khôn khéo đến mức thủ đoạn chỉ có một danh giới rất mỏng manh mà bạn chỉ lấy lý trí và tình cảm mới phân biệt được. Cho nên bạn đừng nên lầm lẫn giữa người tế nhị và kẻ khôn ngoan, thủ đoạn. Người tế nhị là người khiêm tốn, biết mình biết ta và không bao giờ là những điều gì mà mình không muốn người khác làm cho mình.

Ngoài ra tế nhị còn là yj kín đáo, nhưng không kín như hũ nút, và biết im lặng khi cần thiết, không xúc phạm đến lòng tự trọng của bạn bè, không tò mò hay thóc mách, không chỉ trích hoặc khoét sâu vào nhược điểm của nhau (ngay cả những lúc ở sau lưng của bạn bè).

Sau đây là sự tế nhị cần phải có của các bạn trai và bạn gái trong sự quan hệ và giao tiếp với nhau:

@Sự tế nhị của bạn trai đối với bạn gái

Thông thường thì các bạn gái muốn tìm thấy ở người bạn trai của mình sự chín chắn về đạo đức và tinh thần, có hoài bão mơ ước và có kế hoạch nghiêm chỉnh cho tương lai, đồng thời phải có tinh thân trách nhiệm. Tuy hình thức bên ngoài và cách ăn mặc không quan trọng lắm đối với các bạn gái nhưng bạn cũng cần nên chú ý đừng để cho quần áo của mình luộm thuộm, hoặc cáu bẩn khi đi đên gặp người yêu.

- Và khi mới quen, thì không nên điều tra tìm hiểu sự quan hệ của bạn gái mình với những người bạn trai khác.

- Cũng đừng khắt khe quá đối với cách ăn diện của bạn gái.

- Đừng nên phê bình liên tục, nhưng cũng không nên khen một cách bừa bãi nếu có khen thì chỉ nên khen cái đáng khen và chỉ khen nhiều nhất là hai lần trong một cuộc gặp mặt mà thôi.

- Không nên săn đón quá mức đến nỗi phải tự hạ mình.

- Khi mời đi chơi, không nên gượng ép.

- Kiên trì thể hiện tình cảm nhưng không sấn sổ, thô bạo.

- Nếu bạn gái có viết thư riêng, hoặc tặng bạn một món quà gì thì không nên đem ra khoe khoang rộng rãi, để đề cao mình.

@Sự tế nhị của bạn gái đối với bạn trai

- Bạn nên tỏ ra bản lĩnh, tránh đừng tỏ ra yếu đuối, uỷ mị quá, hơi kiêu một chút càng hay.

- Đừng luôn miệng than thân trách phận.

- Đừng coi bạn trai mình là tài sản riêng của mình.

- Không nên ghen bóng ghen gió.

- Nên giữ một giới hạn cần thiết giữa mình với bạn trai.

- Bao giờ cũng giữ một thái độ đúng mực trong lúc gặp gỡ và tiếp xúc với bạn trai. Cần nên phản ứng ngay với những cử chỉ quá trớn để chấm dứt ngay từ đầu những hành động thiếu văn hoá của bạn trai mình.

- Nên kín đáo và không nên thổ lộ tâm sự với bất cứ một người bạn trai nào khi mới gặp.

- Đừng loé mắt cả tin đối với những lời hữa hẹn đầy thơ mộng của các chàng trai thích ăn diện.

- Đừng nhận những tặng phẩm quý giá khi vừa mới quen.

- Đừng cho địa chỉ, xưng tên, mời đến nhà chơi hoặc hẹn hò khi mới quen biết mà chưa hiểu nhau.

(VDTPTH. Hết phần 8)

Không có nhận xét nào: